"ลี เหล่า หงี" รสดีตำรับแต้จิ๋ว

ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 สิงหาคม 2553 17:27 น.
บรรยากาศภัตตคาร ลี เหล่า หงี
       นักกินชาวไทยคงจะคุ้นลิ้นและชินปากกับรสชาติของอาหารจีนกันมานาน และก็คุ้นเคยกันดีกับโต๊ะจีนกลมๆ ที่เมื่อไปร้านอาหารจีนร้านไหนเป็นต้องได้นั่งกินอาหารจากโต๊ะกลมแบบพร้อม หน้าพร้อมตากันหลายๆ คน ซึ่งถือว่าเป็นเอกลักษณ์และเป็นเสน่ห์ของอาหารจีนอีกอย่างหนึ่งก็ว่าได้
      
       ในมื้อนี้เพื่อเป็นการเอาใจคออาหารจีน "ตระเวนกิน" จะพาไปเจี๊ยะอาหารจีนเลิศรส ที่มีราคาย่อมเยา เรียกว่าไม่ต้องมีเงินถุงเงินถังก็เดินเข้ามาที่ร้านนี้แล้วสั่งอาหารจีนมา กินกันได้แบบสบายๆ ร้านที่ว่านี้คือ "ภัตตาคาร หลี เหล่า หงี" ที่ เปิดให้ความอร่อยกับเมนูจีนสไตล์แต้จิ๋วมานานนมกว่า 50 ปีแล้วตั้งแต่รุ่นพ่อจนตกทอดมาถึงรุ่นลูก ก็ยังคงฝีมือการปรุงอาหารจีนที่พิถีพิถันตั้งแต่การคัดเลือกวัตถุดิบที่ดี มีคุณภาพ และสดใหม่ และผ่านกรรมวิธีการปรุงอย่างใส่ใจ เพื่อให้ได้มาซึ่งอาหารจีนที่ถูกปากนักกินคนไทย
ห้องคาราโอเกะแบบส่วนตัว
       นอกจากอาหารจีนของที่นี่จะชวนกินแล้ว เรื่องของบรรยากาศร้านก็ชวนนั่งไม่ยิ่งหย่อนกัน มีหลายโซนให้เลือกนั่ง มีทั้งห้องโถงติดแอร์เย็นฉ่ำ เป็นโต๊ะจีนให้นั่งแบบสบายๆ และถ้าใครต้องการความเป็นส่วนตัวก็มีห้องส่วนตัวที่มีพร้อมกับคาราโอเกะให้ บริการถึง 7 ห้อง แต่ละห้องตกแต่งอย่างมีสไตล์แตกต่างกัน
      
       เมื่อได้โต๊ะนั่งที่ถูกใจแล้ว ก็เลือกสั่งอาหารมาเจี๊ยะกันดีกว่า เมนูอาหารมีมากมายหลายหลากเป็น 100 เมนู อาจจะเลือกกันไม่ถูก "ตระเวนกิน" เลยให้ทางร้านแนะนำเมนูเด็ดขายดีมาชิมกัน ซึ่งทางร้านก็คัดสรรเมนูเด่นมาเสนอ
หน่อไม้ทะเลเจี๋ยน
       เริ่มจากจานแรกเป็น หน่อไม้ทะเลเจี๋ยน (300 บาท) ตัวหน่อไม้ทะเลทะเลนำเข้ามาจากฮ่องกงจะมีขนาดใหญ่ นำมาลวกน้ำและเจี๋ยนปรุงรสชาติเคี่ยวในกระทะ ใส่เหล้าจีนด้วยเพื่อให้หอม ใส่เห็ดหอมด้วย และมีผักคะน้าฮ่องกงลวกใส่มาด้วย ชิมหน่อไม้ทะเลเนื้อแน่นเคี้ยวหนึบซึมรสชาติเครื่องปรุงกลมกล่อมลิ้น แกล้มด้วยเห็ดหอมเนื้อนุ่ม และคะน้าเคี้ยวกรุบกรอบ
      
       จานต่อมาโดนใจคนชอบกินกุ้งแน่ๆ กับเมนูที่มีชื่อว่า กุ้ง 3 รส (300 บาท) ทางร้านใช้กุ้งขาวขนาดใหญ่กำลังดีเอามาคลุกแป้งทอดกรอบ และนำมาผัดคลุกเคล้ากับน้ำมะขามเปียกที่ปรุงรสชาติตามสูตรเด็ด แล้วก็โรยหน้าด้วยหอมเจียวและพริกทอด ขอบอกว่ากุ้งกินได้ทั้งตัวทั้งเปลือกเลย เคี้ยวกรอบได้รสชาติหวานๆ อมเปรี้ยวน้ำขามเปียก
กุ้ง 3 รส
       ส่วนใครชอบกินปลาแนะนำ ปลากะพงฉ่าน้ำปลา (350 บาท) ปลากะพงตัวโตกำลังดีแบบสดๆ ทางร้านเอามาเลาะก้างออกแล้วนำไปคลุกแป้งทอดจนเหลืองกรอบ มาพร้อมกับน้ำจิ้มสูตรเฉพาะของทางร้านไว้กินกันปลา กินเนื้อปลาร้อนๆ ฟูกรอบนุ่มหวานราดด้วยน้ำจิ้มเพิ่มรสชาติหอมหวานเค็มๆ หรือจะกินกับน้ำยำมะม่วงเปรี้ยวเผ็ดก็เข้ากันดีแท้
ปลากะพงฉ่าน้ำปลา
       เมนูต่อมาขอนำเสนอ เป็ดปักกิ่ง (299 บาท) ช่วงนี้จัดโปรโมชั่นอยู่ราคาย่อมเยามาก ทางร้านใช้เป็ดเชอร์รี่ไซด์ใหญ่พอควรนำเป็ดมาทำความสะอาด และแชเป็ดด้วยแป้งสูตรพิเศษของทางร้าน เพื่อให้ผิดเป็ดกรอบ แล้วนำมาเป่าลมให้ตึง เอามาตากให้แห้ง และนำมาย่างจนสุก แล้วทาด้วยน้ำมันงา หั่นสไลด์หนังเป็ดมาเป็นชิ้นๆ ห่อกินกับแผ่นแป้ง และใส่แตงกาว ต้นหอม ราดด้วยน้ำจิ้มสูตรเฉพาะ ห่อม้วนเคี้ยวกร้วมเข้าปากสัมผัสได้ถึงควานุ่มของแป้งและหนังเป็ดที่กรอบ ชุ่มด้วยรสชาติน้ำจิ้มออกหวานหอมโดนใจมากๆ ส่วนเนื้อเป็ดที่เหลือยังนำไปทำอาหารได้อีก ไม่ว่าจะเป็นเมี่ยงเป็ด ลาบเป็ด หรือราดหน้า
เป็ดปักกิ่ง
       ถ้ามากินอาหารจีนแล้วไม่สั่งหูฉลามมากินก็ยังไงอยู่ ต้องสั่งเมนูนี้เลย หูฉลามเนื้อปู (1,200 บาท) เป็นหูฉลามแผ่นแท้หูใหญ่ที่คัดเกรดเอมาเลย นำมาต้มกับขิงดับกลิ่นคาว แล้วนำไปลวกในน้ำร้อน ส่วนน้ำซุปทางร้นใช้ขาหมูแฮมยูนานนำเข้าจากจีน เอามาต้มรวมกับกระดูกหมู โครงไก่ ต้มเคี่ยวกว่า 3-4 ชม. แล้วกรองให้ได้ความใส ก่อนนำมาปรุงรสชาติ ใส่น้ำมันหอย ผงปรุงรสจากฮ่องกง ซีอิ้วดำ และตุ๋นอีกกว่า 4-5 ชม. แล้วจึงเอาน้ำซุปแป้งมัน แล้วเอาหูฉลามมาใส่ลงไป โรยหน้าด้วยเนื้อปูของสุราษฏร์ กินหูฉลามเนื้อนุ่มกรึบๆ เป็นชิ้นเต็มปากเต็มคำดี ส่วนน้ำซุปรสกลมกล่อมซดร้อนๆ ลื่นคอ
หูฉลามเนื้อปู
       ปิดท้ายล้างปากด้วยของหวานเย็นๆ อย่าง แปะก้วยหิมะปั่น (250 บาท) เป็นมะพร้าวกะทินำมาปั่นกับน้ำกะทิออกมาเป็นเกล็ดหิมะ แล้วโรยหน้าด้วยแปะก้วย มันเชื่อม ถั่วแดง กินแล้วสดชื่นหอมหวานมันกะทิเย็นชื่นใจ
      
       แล้วถ้าใครอยากอิ่มแบบคุ้มค่า ตอนนี้ทางร้านมีโปรโมชั่นอาหารชุดราคา 2,999 บาท ประกอบด้วยเมนูอาหาร 8 อย่าง มีออเดิร์ฟร้อน หูฉลามเนื้อปู กุ้งคั่วพริกเกลือ ขาเป็ดเป๋าฮื้อน้ำแดง ผัดหมี่ฮ่องกง ปลากะพงทอดน้ำปลา หัวปลาหม้อไฟเผือก แปะก้วยหิมะปั่น และแถมฟรีเป็ดปักกิ่ง (ส่วนเนื้อเป็ดนำไปทำอาหารได้คิดอย่างละ 100 บาท) มีอีกหนึ่งชุดโปรโมชั่นราคา 3,999 บาท ประกอบด้วยออเดิร์ฟร้อน หูฉลามน้ำแดง กุ้งสามรส เป๋าฮื้อเส้นเจี๋ยนน้ำมันหอย ปลาโอวฮื้อแช่เย็น ข้าวอบเก๋าลัค ตุ๋นเกาเหลียงหม้อดิน แปะก้วยหิมะปั่น แถมฟรีหมูหันหนังกรอบ และถ้ามาช่วงกลางวันยังมีติ่มซำร้อนๆ บริการกว่า 30 รายการ ให้ได้อิ่มอร่อยกัน เรียกว่าถ้าใครอยากเจี๊ยะอาหารจีนขึ้นมาขอแนะนำว่า “ภัตตาคารลี เหล่า หงี” เป็นอีกร้านหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยเลย
แปะก๊วยหิมะปั่น
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       "ภัตตาคารลี เหล่า หงี" ตั้งอยู่ที่ 3687/8 ถ.เหนือ-ใต้ (ถ.จันทน์ใหม่) แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม จ.กรุงเทพฯ การเดินทางถ้ามาจากแยกสุรศักดิ์ให้วิ่งเข้าสู่ถ.เจริญราษฎร์ (ถ.เหนือ-ใต้ หรือถ.สาทรตัดใหม่ หรือบางคนเรียกถ.จันทน์ตัดใหม่) วิ่งตามทางไปเรื่อยๆ (จะมีทางด่วนคร่อมอยู่ด้านบน) สังเกตทางขวามือเอาไว้ เมื่อผ่านปั๊มบางจากทางขวามือแล้วตรงมาอีกประมาณ 200 ม. จะเห็นภัตตาคารลีเหล่าหงีอยู่ซ้ายมือ มีที่จอดรถด้านหน้าร้าน ร้านเปิดทุกวัน เวลา 11.00-14.00 น. และ 17.00-23.00 น. วัน ถ้าต้องการห้องคาราโอเกะควรโทร.จองล่วงหน้า และทางร้านรับจัดงานเลี้ยงทั้งในและนอกสถานที่ โทร. 0-2291-4204-6, 08-1441-3756
http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9530000117762