“ฮานอย ร้อยเอ็ด” อร่อยเด็ดเวียดนาม-อีสาน

ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 พฤษภาคม 2554 12:36 น.
บรรยากาศสบายๆ ภายในร้านฮานอย ร้อยเอ็ด
       เกิดอาการหลายใจขึ้นมาแล้วไหมล่ะ!!
      
       เมื่อในมื้อนี้ “ตระเวนกิน” อยากกินทั้งอาหารเพื่อสุขภาพ อย่างอาหารเวียดนาม และก็ยังอยากจะแซบกับอาหารอีสานด้วยและแล้วเราก็หาทางออกให้กับความหิวใน มื้อนี้จนได้ เมื่อได้เดินทางมาที่ร้าน “ฮานอย ร้อยเอ็ด” (HANOI 101) ซึ่งเห็นแค่ชื่อร้านก็บ่งบอกได้เลยว่า ที่นี่มีทั้งอาหารเวียดนาม และอาหารอีสานได้ลิ้มรสกันอย่างสมใจปากแน่ๆ
โต๊ะนั่งชั้นบนชวนนั่ง
       “ฮานอย ร้อยเอ็ด” เป็นร้านอาหารไม่ได้ใหญ่โตมากมายนัก บรรยากาศของร้านตกแต่งอย่างน่ารักชวนนั่งสบายๆ ในสไตล์วินเทจ ทาร้านสีเหลืองสดใสแฝงไว้ด้วยความอบอุ่น มีโต๊ะให้เลือกนั่งในหลายมุมภายในห้องแอร์เย็นๆ และยังมีโต๊ะนั่งชั้นสองให้เลือกนั่งอีกด้วย ส่วนเรื่องอาหารที่ร้านนี้มีทั้งอาหารเวียดนาม และอาหารอีสานจัดจ้าน สไตล์แบบฟิวชั่นที่ทางร้านคิดค้นเมนูขึ้นมาเอง เพื่อให้ถูกปากนักกินทั้งหลายและยังตกแต่งจานอย่างน่ากินเชียว และก็ยังมีเมนูซีฟู้ดสดๆ ให้ได้ลองลิ้มกันอีกด้วย
แหนมเนือง
       ว่าแล้วก็ตามมาชิมเมนูเด็ดของที่นี่กันดีกว่า ซึ่งเราเลือกสั่งมาทั้งอาหารเวียดนามและอีสาน เพื่อกินให้สมกับความอยากเลย จานแรกที่เสิร์ฟมาเป็นอาหารเวียดนามขึ้นชื่อ มาแล้วต้องไม่พลาดสั่ง แหนมเนือง (มินิ 115 บาท, เล็ก 135 บาท, กลาง 185 บาท, ใหญ่ 225 บาท) มาเป็นชุดครบเซ็ทมีผักสดๆ ที่ทางร้านคัดแต่ผักสดๆ เอามาล้างอย่างสะอาดด้วยน้ำถึง 3 รอบ และแช่ในถังน้ำแข็งคงความสด เสิร์ฟมาให้กินอย่างไม่อั้น และในชุดแหนมเนืองมีหมูที่ทางร้านทำเองใช้เนื้อหมูล้วนๆ ปรุงรสชาติตามสูตรเด็ดและเอาไปย่าง ได้หมูเนื้อนุ่มเด้งๆ ห่อกินกับแผ่นแป้งที่ให้นำมาแช่ในน้ำให้นิ่มเอง และมีเครื่องเคียงให้ใส่หลายอย่างมีทั้งพริก กล้วย กระเทียม แตงกวา และเส้นหมี่ขาวลวก พร้อมกับใส่น้ำจิ้มรสเด็ดที่ทางร้านปรุงเองตามสูตรเฉพาะที่เข้มข้นใส่พริก และถั่วมาพร้อมสรรพ ห่อแหนมเนืองคำโตเคี้ยวกร้วมเต็มปากอร่อยถูกใจจริงๆ
กุ้งกระเบื้อง
       กุ้งกระเบื้อง (95 บาท) เป็นเมนูเวียดนามฟิวชั่น ที่ทางร้านนำเอาเนื้อกุ้งล้วนๆ มาปรุงรส และห่อกับแป้ง คลุกไข่ใส่งาดำงาขาวแล้วทอดจนเหลืองกรอบ และโรยหน้าด้วยงาขาวงาดำอีกที เสิร์ฟมาร้อนๆ กุ้งกระเบื้องกรอบนอกนุ่มในได้รสชาติกุ้งรสดี กินคู่กับน้ำจิ้มบ๊วยหวานๆ เค็มๆ
เมี่ยงสมุนไพรใบชะพลู
       จากนั้นมาชิมเมนูอีสานฟิวชั่น เมี่ยงสมุนไพรใบชะพลู (110 บาท) เป็นการนำเอาเครื่องสมุนไพรไทยหลายอย่างมีตะไคร้ ใบมะกรูด หอมแขก ใส่กุ้งสดลวกสุก เอามายำคลุกเคล้ากับน้ำยำที่ใส่น้ำพริกเผาด้วย และมีใบชะพลูมาให้ห่อกินคล้ายกับเมี่ยง กินแล้วเคี้ยวมันปากรสชาติกลมกล่อมออกเผ็ดนิดๆ
ปลากะพงนึ่งมะนาว
       เมนูถัดมาเป็นซีฟู้ด ปลากะพงนึ่งมะนาว (185 บาท) ที่กินง่าย เพราะทางร้านนำเนื้อปลากะพงขาวสดๆ มาแล่เป็นชิ้นพอดีคำแล้วลวกสุก และทำน้ำยำซีฟู้ดมาราดบนปลา กินปลาเนื้อนุ่มหวานไม่คาว ชุ่มด้วยรสชาติน้ำยำรสจัดจ้านดีแท้
หอยเชลล์อบเนย
       ต่อด้วยอีกหนึ่งเมนูซีฟู้ดฟิวชั่น หอยเชลล์อบเนย (180 บาท) เป็นหอยเชลล์สด ใส่ผักพาสเลย์ และมอสซาเรลลาชีส แล้วนำไปอบ โรยหน้าด้วยหอมเจียวหอมๆ กินแล้วถูกปากตรงที่หอยเชลล์เนื้อนุ่มดีได้รสชาติชีสออกเค็มๆ
ต้มแซบกระดูกหมูอ่อน
       และขอปิดท้ายมื้ออิ่มด้วย ต้มแซบกระดูกหมูอ่อน (90 บาท) เมนูอีสานสุดแซบสั่งมาซดน้ำร้อนๆ ให้คล่องคอ เป็นต้มแซบที่ครบเครื่อง ใส่เห็ดนางฟ้ามาด้วย ที่สำคัญกระดูกหมูอ่อนเนื้อนิ่มเคี้ยวกระดูกอ่อนกรุบๆ ปาก หอมกลิ่นใบโหระพาขึ้นจมูก
      
       มื้อนี้เราก็ได้อิ่มกับหลายเมนูเด็ดไปเยอะแล้ว แต่หากถ้าใครมากันหลายๆ คนอาจจะอยากรู้ว่ายังมีเมนูอื่นๆ ที่น่ากินอีกไหม ขอบอกว่ามีอีกมากมาย อาทิ ลาบทอด (95 บาท) ปูนิ่มทอดกระเทียม (230 บาท) ข้าวเกรียบปากหม้อ 2 สี (90 บาท) รวมทอดฮานอยร้อยเอ็ด (180 บาท) และอีกหลากหลายอาหารเวียดนาม-อีสาน ที่มีให้อิ่มได้ทั้ง 2 รสชาติแบบอร่อยและแซบหลายเมื่อมาที่ร้าน “ฮานอย ร้อยเอ็ด” แห่งนี้
       * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *
      
       “ฮานอย ร้อยเอ็ด” (HANOI 101) ตั้งอยู่ที่ 3177 ถ. พระราม 4 แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กทม. การเดินทางใช้ถ.พระราม 4 วิ่งตรงมาจนถึงคาร์ฟูร์พระราม 4 สังเกตุตึกแถวที่อยู่ติดกับคาร์ฟูร์ ร้านฮานอยร้อยเอ็ดจะตั้งอยู่ที่ตึกแถวนั้น จุดสังเกตุตั้งอยู่ระหว่างคาร์ฟูร์พระราม 4 และอาคารมาลีนนท์(ช่อง 3) จอดรถได้ที่อาคารจอดรถ Carrefour ฝั่งตลาดนัด และเดินลงมาทางอาคารมาลีนนท์ประมาณ 100 ม. ก็จะเห็นร้านฮานอยร้อยเอ็ด มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน เปิดทุกวัน เวลา 11.00-22.00 น. ทางร้านรับจัดเลี้ยงด้วย และแนะนำว่าควรโทร.มาจองโต๊ะก่อน โทร. 0-2258-6484, 08-1413-0702 หรือเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://www.hanoi-101.com/home/
credit  http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9540000064249