ภาวะเม็ดเลือดขาวสูง ไม่ร้ายแรงอย่างที่คิด


เม็ดเลือดขาว

ภาวะ"เม็ดเลือดขาวสูง"ไม่ร้ายแรงอย่างที่คิด (ดาราเดลี่)

          หากตรวจพบว่าคุณมีเม็ดเลือดขาวสูงกว่าปกติ อย่าเพิ่งคิดไปถึงโรคร้ายแรงอย่าง "มะเร็งเม็ดเลือดขาว"

          โดย พ.ท.รศ.นพ.วิเชียร มงคลศรีตระกูล กล่าวว่า ภาวะที่ทําให้เม็ดเลือดขาวสูงกว่าปกติ เกิดได้จากหลายสาเหตุ ก่อนอื่นต้องถามก่อนว่าเม็ดเลือดขาวชนิดไหนสูง ซึ่งในร่างกายมีเม็ดเลือดขาวหลายชนิด หากเป็นเม็ดเลือดขาวชนิด อีโอซิโนฟิล (Eosinophil)สูง มักจะพบในโรคพยาธิ โรคภูมิแพ้ เป็นต้น ซึ่งมีรายละเอียดอีกมาก

          หาก เป็นเม็ดเลือดขาวชนิด นิวโทรฟิล (neutrophil) สูง ซึ่งปกติจะเป็นเม็ดเลือดขาวหลักในร่างกาย (พบได้ประมาณ 60-70% ของเม็ดเลือดขาวทั้งหมดที่มีอยู่ในเลือด) ส่วนใหญ่แล้วก็จะสูงขึ้นใน ภาวะที่ร่างกายเรามีการติดเชื้อ เป็นไข้ ไม่สบาย หรือเกิดอาการอักเสบในที่ต่าง ๆ เช่น คออักเสบ ทางเดินปัสสาวะอักเสบ ปอดอักเสบ ลําไส้อักเสบ ไส้ติ่งอักเสบ เป็นต้น

          ซึ่งเป็นภาวะที่ร่างกายสร้างขบวนการปกป้องตนเอง โดยการผลิตเม็ดเลือดขาวชนิดนี้ออกมาต่อสู้กับเชื้อโรคซึ่งเป็นสิ่งที่ดี แสดงว่าร่างกายมีระบบภูมิคุ้มครองตัวเองที่มีประสิทธิภาพในระดับหนึ่ง หากเราได้รับการรักษาโดยใช้ยาปฏิชีวนะ หรือยาฆ่าเชื้อต่าง ๆ เมื่อร่างกายเราฟื้นตัว หายจากไข้ ปริมาณเม็ดเลือดขาวก็จะลดลงสู่ภาวะปกติ

          นอก จากอาการอักเสบแล้ว ยังมีอีกโรคที่ทําให้เม็ดเลือดขาวสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นความผิดปกติของไขกระดูก เช่น มะเร็งเม็ดเลือดขาวเฉียบพลัน (acute leukemia) โรคนี้จะมีอาการรวดเร็ว รุนแรง และเสียชีวิตในระยะเวลาอันสั้น

          ในปัจจุบันมีวิธีที่สามารถจะทําให้โรคหายขาดได้ โดยการปลูกถ่ายไขกระดูก แต่อย่างไรก็ตาม ยังเป็นโรคที่รุนแรงและมีความเสี่ยงสูงในการรักษา ทางที่ดีอย่าละเลยที่จะตรวจเช็กร่างกายเป็นประจํา

          เพราะหากเป็นโรคที่ร้ายแรงขึ้นมา จะได้รีบเข้ารับการรักษาในระยะแรกได้ทันท่วงที



ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก

http://health.kapook.com/view6775.html