คาด “กลูโคซามีน” ไม่คืบ คกก.ศึกษาฯ ไร้แววทำงาน

ASTVผู้จัดการออนไลน์ 12 กรกฎาคม 2554 09:10 น.

       นักวิชาการชะลอส่งหนังสือ ค้าน กก.บริหารสวัสดิการข้าราชการฯ เหตุขอหาข้อมูลเพิ่ม พร้อมตั้งข้อสังเกตไร้วี่แววการทำงาน คกก.ศึกษาทบทวนฯ ที่ก.คลังตั้งให้เวลา 1 เดือน
     
         
       กรณีกระทรวงการคลัง ออกประกาศให้สามารถเบิกจ่ายยาบรรเทาข้อเสื่อม (กลูโคซามีน) โดยมีข้อแม้ว่าการเบิกจ่ายยาต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ทั้งการเบิกจ่ายดังกล่าวที่ห้ามเบิกตรง แต่ให้ผู้ป่วยสิทธิสวัสดิการข้าราชการนำใบเสร็จไปเบิกแทน ซึ่งทางกรมบัญชีกลางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันศึกษาความคุ้มค่า และวางแนวทางการบริหารจัดการ การควบคุมกำกับการใช้ยาที่สามารถปฏิบัติได้จริง โดยให้ดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 1 เดือน จากแนวทางดังกล่าวเกิดกระแสคัดค้าน จนมีข่าวว่าอาจมี  1  ในคณะกรรมการฯทำหนังสือคัดค้านคำสั่งดังกล่าว
     
      
     
              วานนี้ (11 ก.ค.)  ผศ.ภญ.นิยดา  เกียรติยิ่งอังศุลี  ผู้จัดงานแผนงานสร้างกลไกเฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา (กพย.) คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะ 1  ในคณะกรรมการบริหารระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ กล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่า   ขณะ นี้อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะทำหนังสือคัดค้านเสนอไปยังคณะกรรมการบริหาร ระบบสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการหรือไม่ ซึ่งหากมีการทำหนังสือดังกล่าว คงต้องขอเวลาศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อนำไปเสนอให้คณะกรรมการ ว่า การอนุญาตให้เบิกจ่ายยากลุ่มนี้จำเป็นต้องอิงข้อมูลวิชาการด้วย อย่างไรก็ตาม หากไม่ทำหนังสือคัดค้านก็อาจใช้วิธีเสนอข้อมูลไปยังคณะกรรมการฯให้พิจารณา อีกครั้ง เพราะอย่าลืมว่าประกาศอนุญาตให้เบิกจ่ายนั้น ไม่ได้เป็นประกาศสิทธิขาด แต่เป็นเพียงประกาศชั่วคราว ที่ต้องรอการพิจารณาจากคณะกรรมการที่จะถูกตั้งขึ้นอีกครั้ง
     
            “คณะกรรมการทบทวนที่กระทรวงการคลังประกาศว่าจะมีการศึกษาเพิ่มเติม ใช้เวลาราว 1 เดือนนั้น ก็ยังไม่ชัดเจนว่า สรุปแล้วเป็นคณะกรรมการ หรือคณะอนุกรรมการชุดใด เท่าที่ทราบรู้เพียงว่าจะเป็นนักวิชาการด้านนี้ แต่ขณะนี้ก็ยังไม่ทราบความคืบหน้าใดๆ เพราะยังไม่เห็นหนังสือ หรือการประชุมลักษณะนี้เลย” ผศ.ภญ.นิยดา กล่าว
credit  http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000085208