สธ.เตือนนุ่งสั้น เสี่ยงไข้เลือดออก


ไข้เลือดออก

สธ.เตือนนุ่งสั้น เสี่ยงไข้เลือดออก (ไอเอ็นเอ็น)

          สธ.เตือน สาวฮิตขาสั้น ระวังตกเป็นเป้าโจมตีจากยุงลาย พบอายุ 10 - 14 ปี ป่วยมากสุด แนะยากันยุงในเด็กต่ำกว่า 4 ปี ต้องไม่มีสารดีอีอีที

          ดร.พรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จำนวนผู้ป่วยไข้เลือดออกปีนี้ สูงกว่าปีที่ผ่านมาเกือบ 2 เท่าตัว ตั้งแต่เดือนมกราคม - กันยายน 2553 พบป่วยแล้วทั่วประเทศ จำนวน 86,407 รายเฉลี่ยวันละ 785 ราย เสียชีวิตแล้วรวม 100 ราย

          ทั้ง นี้ กลุ่มเสี่ยงมักจะพบในอายุ 10 - 14 ปี แต่สิ่งที่น่าห่วงและเพิ่มความเสี่ยงในการป่วยเป็นไข้เลือดออก คือ เรื่องการแต่งตัวของวัยรุ่น ซึ่งขณะนี้ฮิตใส่กางเกงขาสั้น ตามแฟชั่น เพราะมีพื้นที่ให้ยุงเลือกเจาะดูดเลือดได้ง่าย ดังนั้น เพื่อลดความเสี่ยง จึงขอความร่วมมือให้ประชาชนทุกคน สวมเสื้อผ้ามิดชิดที่มีสีอ่อน ๆ

          นอกจากนี้ ดร.พรรณสิริ กล่าวต่อว่า ในการควบคุมโรคไข้เลือดออก ได้เร่งให้สำนักงานสาธารณสุขทั่วประเทศ รณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ทุก 5 - 7 วัน เป็นการลดปริมาณยุงลายที่ดีที่สุด

          ด้าน น.พ.อนุตรศักดิ์ รัชตะทัต ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักโรคติดต่อนำโดยแมลง กรมควบคุมโรค เผยว่า วิธีป้องกันยุงโดยการทายากันยุงนั้น จะต้องปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะเด็กที่อายุต่ำกว่า 4 ปี ต้องเลือกที่ไม่มีสารประกอบของดีอีอีที เนื่องจากสารดังกล่าว จะซึมเข้าผิวได้ง่าย อาจเป็นอันตรายต่อเด็ก

http://health.kapook.com/view17283.html