กิจวัตรประจำวัน..บั่นทอนสุขภาพได้

อาบน้ำ


กิจวัตรประจำวัน..บั่นทอนสุขภาพได้ (ไทยโพสต์)

          กิจวัตร ประจำวันที่เราทำทุกค่ำเช้า เช่น อาบน้ำทุกวัน นอนวันละ 8 ชั่วโมง แปรงฟันหลังกินข้าว นั่งส้วมชักโครก ทำงานบ้าน อาจบั่นทอนสุขภาพอย่างที่เราคาดไม่ถึง ผู้เชี่ยวชาญได้พูดถึงกิจวัตรประจำวันหลายอย่าง ซึ่งไม่ได้ส่งผลดีต่อสุขภาพอย่างที่เคยเข้าใจกัน พร้อมกับแนะนำวิธีปรับปรุงแก้ไข

อาบน้ำทุกวัน

          ดร.นิก โลว์ แพทย์โรคผิวหนังแห่งคลินิกแครนลีย์ในลอนดอน บอกว่า ถ้าอาบน้ำอุ่นและใช้สบู่ชนิดแรง ก็จะทำให้ไขมันบนผิวหนังหายไป ทำให้ผิวแห้ง ผิวแตก หรือกระทั่งอาจเกิดการติดเชื้อได้

          "เราไม่จำเป็นต้องอาบน้ำชำระร่างกายทั่วทั้งตัวทุก ๆ วัน ถ้าไม่อยากอาบน้ำวันเว้นวัน อย่างน้อยก็ควรอาบน้ำเย็น" คุณหมอบอก

          สำหรับคนผิวแห้ง ควรใช้เจลอาบน้ำที่ไม่มีสบู่ หรือครีมซึ่งประกอบด้วยน้ำมันพาราฟิน น้ำ และสารที่ใช้แทนสบู่

นอนหลับ

นอนวันละ 8 ชั่วโมง

          ศาสตราจารย์จิม ฮอร์น แห่งศูนย์วิจัยการนอน มหาวิทยาลัยลัฟโบโร บอกว่า การนอนหลับวันละ 8 ชั่วโมงทำให้รู้สึกเพลีย เราสามารถมีความยืดหยุ่นในการนอนได้ ไม่จำเป็นต้องนอนรวดเดียว 8 ชั่วโมง เช่น เราอาจงีบหลับในเวลากลางวันสัก 15 นาที

          เขาบอกว่า คนสมัยก่อนไม่ได้ตื่นเป็นเวลานาน และหลับคราวละนาน ๆ อย่างสมัยนี้ แต่นอนหลับวันละหลายรอบ เริ่มด้วยการนอนหลับ 2 ชั่วโมงในช่วงบ่าย กินอาหารเย็น ใช้เวลากับเพื่อนฝูงครอบครัว เข้านอนตอนเที่ยงคืน หลับไปประมาณ 3-4 ชั่วโมง ตื่นขึ้นมาสวด แล้วหลับต่ออีกสัก 2 ชั่วโมงจนรุ่งสาง รวมแล้วได้นอนวันละ 7 ชั่วโมง

          "ความคิดสมัยใหม่สอนว่า การตื่นขึ้นเดินไปเดินมากลางดึกเป็นเรื่องไม่ดี แต่การสอนแบบนี้ต่างหากที่ผิดเพี้ยนจากลักษณะการนอนของคนเรา"

          "บางทีเราตื่นขึ้นมาตอนตีสาม แล้วก็วิตกว่าตัวเองกำลังนอนไม่หลับ อันที่จริง เราควรลุกขึ้นหาอะไรทำสบาย ๆ เช่น เล่นตัวต่อจิ๊กซอว์ หรืออ่านหนังสือ จนกระทั่งรู้สึกง่วง แล้วกลับเข้านอนใหม่"

          "ถ้ามนุษย์ถ้ำหลับเป็นตายตลอดทั้งคืน เขาก็คงได้ตายจริง ๆ เพราะถูกตัวอะไรย่องมาเขมือบ"

น้ำยาบ้วนปาก


บ้วนปากด้วยน้ำยาหลังแปรงฟัน

          ทันตแพทย์ ดร.ฟิล สเต็มเมอร์ แห่งคลินิกเฟรช เบรธ เซ็นเตอร์ ในลอนดอน บอกว่า ไม่จำเป็นต้องใช้น้ำยาบ้วนปากหลังการแปรงฟัน

          "ในยาสีฟันมีฟลูโอไรด์ช่วยเคลือบฟัน น้ำยาบ้วนปากจะไปล้างสารเคลือบออกหมด ฟลูโอไรด์จะช่วยปกป้องฟันได้นานหลายชั่วโมง"

          "ผมพยายามไม่ดื่มอะไรในช่วงครึ่งชั่วโมงหลังจากแปรงฟัน และผมไม่เอาแปรงสีฟันไปล้างน้ำให้เปียกก่อนแปรงด้วย เพราะมันจะลดประสิทธิภาพการทำงานของยาสีฟัน ในปากมีความชื้นอยู่แล้ว ไม่ต้องใช้น้ำเพิ่มก็ได้ และไม่ควรแปรงฟันในทันทีหลังกินเสร็จ ควรรอสักครึ่งชั่วโมง เพราะกรดและน้ำตาลในอาหารจะทำให้เคลือบฟันอ่อนตัวลงครู่หนึ่ง ถ้าคุณแปรงฟันเร็วเกินไปก็จะเป็นการแปรงเอาเคลือบฟันออกไปก่อนที่มันจะได้ ฟื้นสภาพกลับมาแข็งใหม่ ที่ดีที่สุด ควรแปรงฟันก่อนกิน หลังจากกินเสร็จก็ใช้น้ำยาบ้วนปากที่ไม่มีแอลกอฮอล์"

ท้องผูก


นั่งโถชักโครก

          ส้วมชักโครก ก็บั่นทอนสุขภาพได้ โดยผลวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ชาวอิสราเอล ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Digestive Diseases and Sciences เผยว่า การนั่งยองเป็นท่าที่เป็นธรรมชาติสำหรับการขับถ่ายมากกว่า และช่วยลดโอกาสเป็นโรคเกี่ยวกับลำไส้ เช่น ริดสีดวงทวาร

          ดร.ชาร์ลส์ เมอร์เรย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกระเพาะอาหารและลำไส้ โรงพยาบาลรอยัลฟรีในลอนดอน แนะนำว่า คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ ควรหาอะไรมาหนุนที่เท้าเวลานั่งบนโถส้วม ซึ่งจะช่วยให้เราอยู่ในท่าคล้ายนั่งยองมากขึ้น

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

credit link  www.kapook.com