อย.เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์สุขภาพ-นาโน รับมือความเสี่ยง “โลกเปลี่ยนแปลง”

ที่มา ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 กรกฎาคม 2554 11:36 น.
        อย.จับมือเครือข่าย ทั้งบุคลากรทางการแพทย์ สหวิชาชีพ และผู้ประกอบการ รวมถึงภาคประชาชน จัดประชุมวิชาการใหญ่ประจำปี 54  ภายใต้แนวคิด “โลกเปลี่ยนแปลง...ความเสี่ยงเปลี่ยนไป” เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์  รับมือการเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพภายใต้ภาวการณ์เปลี่ยน แปลงของโลก
     
       นพ.พิพัฒน์  ยิ่งเสรี เลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้ความสำคัญในการเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ โดย ให้ศูนย์เฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพ ทำหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามรายงานเหตุการณ์ ไม่พึงประสงค์จากการใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ ซึ่งปัจจุบันมีศูนย์เฝ้าระวังฯ ระดับเขต ในส่วนภูมิภาคทั้งสิ้น 18 แห่ง และเครือข่ายเฝ้าระวังฯ ที่ครอบคลุมสถานพยาบาลทุกระดับทั่วประเทศ ตั้งแต่โรงพยาบาลศูนย์ จนถึงโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และยังรวมถึงโรงพยาบาลเอกชน คลินิก และร้านขายยา ซึ่งจากการดำเนินงานดังกล่าวพบมีรายงานเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ฯ มากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉลี่ย 1 หมื่นฉบับต่อปี
      


       เพื่อเป็นการรับมือเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพภายใต้ ภาวการณ์ เปลี่ยนแปลงของโลก อย.จึงได้จัดให้มีการประชุมวิชาการงานเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์ สุขภาพขึ้น ภายใต้แนวคิด “โลกเปลี่ยนแปลง...ความเสี่ยงเปลี่ยนไป” Global Changes…Risks Change โดย การประชุมครั้งนี้ จะเน้นถึงความเปลี่ยนแปลงในโลกอันเกิดจากภาวะธรรมชาติ และที่เกิดจากการกระทำของมนุษย์ ซึ่งรวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ทำให้บริบทของการดำเนินงานเปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็นองค์ความรู้หรือปัจจัยเสี่ยง เป็นเหตุให้กลยุทธ์ในการเฝ้าระวังและมาตรการควบคุมความเสี่ยงที่เคยมี ประสิทธิภาพก็แปรเปลี่ยนตามไปด้วย จึงเป็นความท้าทายอย่างยิ่งของทุกฝ่ายในการพัฒนาประสิทธิภาพของงานภายใต้ ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ภายในงานประกอบด้วยการอภิปรายเรื่อง “บทบาทของเภสัชภัณฑ์ศาสตร์กับการป้องกันการเกิดอาการไม่พึงประสงค์จากยา”  “นาโนเทคโนโลยีในผลิตภัณฑ์สุขภาพ : ประโยชน์และความเสี่ยง”  “ข้อตกลงเขตการค้าเสรี ASEAN ต่อการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์”  “การจัดการความเสี่ยงจากการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี”  และ “วิธีพิจารณาคดีผู้บริโภคและการเยียวยาความเสียหาย” เป็นต้น  นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอผลงานวิชาการโดยวาจาและโดยโปสเตอร์ และชมนิทรรศการความก้าวหน้าทางวิชาการ ผลงานด้านการเฝ้าระวังความปลอดภัยด้านผลิตภัณฑ์สุขภาพอีกด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้บุคลากรในงานเฝ้าระวังฯ ได้มีความรู้ทางวิชาการที่เท่าทันสถานการณ์ของโลกที่เปลี่ยนแปลงไป  เลขาธิการฯ อย.กล่าวcredit link http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9540000089181