รู้จักอาการโรคหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพอง



โรคหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพอง (หมอชาวบ้าน)

          มีคำถามจากคุณผู้อ่านหมอชาวบ้านถามเข้ามาว่า "ผม มีอาการปวดหลังและปวดท้อง บางครั้งหน้ามืด หมดสติ อยากทราบว่าเป็นอาการของโรคหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพอง หรือไม่ครับ ถ้าเป็นมีวิธีรักษาอย่างไรบ้าง" วันนี้ นพ.วรวงศ์ ศลิษฏ์อรรถกร มีคำตอบค่ะ

          สำหรับโรคหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพองส่วนใหญ่พบในผู้สูงอายุ และอาจพบในผู้ที่มีความผิดปกติทางพันธุกรรมหลายระบบ เช่น กลุ่มอาการ Marfan ซึ่งมักมีความผิดปกติของหลอดเลือดตั้งแต่วัยหนุ่มสาว จะสังเกตได้ว่าคนกลุ่มนี้มีรูปร่างผอมสูง แขนขาและนิ้วยาว เพดานปากสูง สายตาผิดปกติ และอาจมีโรคลิ้นหัวใจรั่วร่วมด้วย

          โรคหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพอง พบได้ทั้งในทรวงอก หรือช่องท้อง ถ้าเป็นในทรวงอก อาจมีหรือไม่มีอาการ

          อาการ ที่พบคือ แน่นหน้าอก ปวดหลัง หน้ามืดหมดสติ หรือไอเป็นเลือด ซึ่งเกิดจากการปริแตกของหลอดเลือดแดงใหญ่ บางครั้งมีอาการจากการกดเบียดของหลอดเลือดต่ออวัยวะข้างเคียง เช่น กดหลอดลม ทำให้หายใจลำบาก กดเบียดหลอดอาหาร ทำให้กลืนลำบาก กดเบียดเส้นประสาทที่เลี้ยงกล่องเสียงทำให้เสียงแหบ เป็นต้น หากเป็นในช่องท้อง อาจคลำพบก้อนเต้นได้ในช่องท้อง หรือมีอาการปวดท้องปวดหลังร่วมด้วย

          จะรู้ว่าเป็นหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพองหรือไม่นั้น แพทย์จะวินิจฉัยโดยการซักประวัติ ตรวจอาการ เอกซเรย์ร่วมกับการตรวจด้วยเครื่องอัลตราซาวนด์ หรือเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT Scan)

          สำหรับการ รักษาจะเริ่มตั้งแต่การควบคุมความดันโลหิต และปัจจัยเสี่ยง การตรวจติดตามเฝ้าระวังเป็นระยะ ๆ รวมถึงการผ่าตัด การรักษาด้วยวิธีผ่าตัดจะขึ้นอยู่กับอาการ และสภาพร่างกายของผู้ป่วย ขนาดหลอดเลือดแดงใหญ่ที่โตจนเสี่ยงต่อการปริแตก หรือหลอดเลือดแดงใหญ่ที่โตเร็วผิดปกติ ซึ่งแพทย์จะพิจารณาและประเมิน เพื่อให้ผู้ป่วยได้ทราบและร่วมในการวางแผนการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

          วิธีป้องกันโรคหลอดเลือดแดงใหญ่โป่งพองนั้น ควรหมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำ รักษาโรคความดันโลหิตสูงอย่างต่อเนื่อง งดสูบบุหรี่ ควบคุมระดับไขมันในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ และควบคุมน้ำหนักไม่ให้อ้วน เพื่อจะได้ห่างไกลจากโรค



credit  http://health.kapook.com/view27253.html
ขอขอบคุณข้อมูลจาก