HPV ไวรัสมะเร็งปากมดลูก... ผู้ชายก็เป็นได้


มะเร็งเต้านม ผู้ชาย


HPV ไวรัสมะเร็งปากมดลูก... ผู้ชายก็เป็นได้ (Momypedia)

        รู้จัก ไวรัส HPV กันบ้างไหมคะ บางคนอาจจะทำหน้างงกันอยู่ แต่หลายคนก็ร้องอ๋อขึ้นมาเลยโดยเฉพาะคุณสาวๆ ที่ทราบกันดีว่า เจ้าไวรัส HPV ตัวดีตัวนี้แหละที่ทำให้เกิด มะเร็งปากมดลูก และคร่าชีวิตผู้หญิงทั่วโลกมาแล้วนับไม่ถ้วน แต่ทราบอีกอย่างหนึ่งหรือไม่คะว่า ไวรัสตัวนี้ก็ทำให้เกิด มะเร็งอวัยวะเพศและมะเร็งทวารหนักในผู้ชายได้เช่นกัน

 ไวรัส HPV คืออะไร

        HPV หรือ Human Papilloma Virus เป็นเชื้อไวรัสที่ ติดต่อกันได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย จากการวิจัยพบว่ามีมากกว่า 100 สายพันธุ์ แต่จะมีเพียง 30 สายพันธุ์ใหญ่ๆ ที่มักจะตรวจพบบ่อยว่าทำให้เกิดโรคต่างๆ โดยเฉพาะโรคที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ โรคมะเร็ง รวมไปถึงหูดตามผิวหนัง โดยปกติแล้วเมื่อร่างกายได้รับเชื้อไวรัสชนิด นี้แล้วก็จะหายไปเองโดยไม่ต้องรักษา แต่ก็จะมีบางสายพันธุ์ที่ร้ายแรงและอยู่ในร่างกายได้นานจนทำให้เกิดโรค เช่น สายพันธุ์ 16 และ 18 เป็นต้น จากการทดสอบพบว่าผู้ชายเป็นพาหะของเชื้อ HPV โดยเฉพาะในผู้ชายที่มีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงหลายคน หรือเปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆ ยิ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับเชื้อ HPV และติดต่อไปยังผู้หญิง รวมไปถึงทำให้เกิดโรคกับตัวเองด้วย

 ไวรัส HPV ติดต่อกันได้อย่างไร       

        เราจะได้รับเชื้อ HPV จากการมีเพศสัมพันธ์ทุกรูปแบบ ทั้งทางช่องคลอดหรือทวารหนัก แบบสอดใส่หรือสัมผัสภายนอก หรือแม้แต่การช่วยตัวเอง ซึ่งการมีเพศสัมพันธ์แบบ สวมถุงยางอนามัยก็ไม่ช่วยป้องกันได้ เนื่องจากเชื้อไวรัสยังมีอยู่ที่บริเวณอื่น เช่น นิ้วมือ ต้นขา หรือบริเวณใกล้เคียงอวัยวะสืบพันธุ์และติดต่อได้ทั้งจากการมี เพศสัมพันธ์ระหว่างชายหญิง หญิงหญิง หรือชายชาย จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อผู้ชายได้รับเชื้อ HPV

        โดยทั่วไปเราจะพบว่าไวรัสนี้จะทำให้เกิด มะเร็งปากมดลูก ในผู้หญิง รวมถึงมะเร็งคอ ผู้ชายวัยเจริญพันธุ์ที่มีเชื้อ HPV อาจจะทำให้เกิดหูดบริเวณอวัยวะเพศ ถึงแม้ว่าจะพบการติดเชื้อได้บ่อยในผู้ชาย แต่ส่วนใหญ่ไม่เกิดอาการและไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพมากเท่าใดนัก แต่หากผู้ชายได้รับเชื้อ HPV และเกิดการสะสมมากๆ ก็ทำให้เกิดมะเร็งได้เช่นกัน คือ มะเร็งทวารหนัก มะเร็งอวัยวะเพศ (โดยเฉพาะผู้ที่ได้ขลิบอวัยวะเพศแล้ว) มะเร็งคอ หรือ เริมที่ปาก ซึ่งจากการสำรวจพบว่าจะพบมากในกลุ่มชายรักชายเป็นส่วนใหญ่

 การป้องกัน HPV ในผู้ชาย

        วัคซีนป้องกัน HPV ในปัจจุบันมีผลการป้องกันการเกิดมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิงโดยเฉพาะ แต่ยังไม่มีผลการวิจัยไหนที่ชี้ว่าวัคซีนนี้มีผลการป้องกันมะเร็งที่เกิดจาก เชื้อ HPVในผู้ชายได้ด้วย แต่โดยหลักการแล้วยังต้องมีการคิดค้นวัคซีนตัวใหม่ขึ้นเพื่อป้องกันการเกิด มะเร็งจากเชื้อ HPV สำหรับผู้ชายโดยเฉพาะ แต่ในขณะนี้บริษัท Merck & Co กำลังส่งวัคซีนป้องกันมะเร็งทวารหนักให้องค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ อนุมัติ ซึ่งหากผ่านการทดสอบแล้ววัคซีนตัวนี้ก็จะสามารถป้องกันมะเร็งทวารหนักได้ ทั้งผู้ชายและผู้หญิง รวมไปถึงมะเร็งที่เกิดจาก HPV ในคู่รักแบบชายรักชายด้วย

        แม้ว่าผู้ชายจะเป็นพาหะ HPV มาสู่ผู้หญิง แต่ไวรัสนี้ก็สามารถย้อนกลับไปทำลายสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้ชายได้เช่น กัน ดังนั้นหากยังไม่มีวัคซีนหรือวิธีป้องกันอื่น ๆ ก็ใครหมั่นดูแลและตรวจสุขภาพเป็นประจำ ที่ สำคัญคือไม่ควรอายที่จะให้แพทย์ตรวจอวัยวะเพศที่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อไวรัส เพราะคุณอาจจะเสียใจที่รู้ตัวเมื่อสายไปแล้ว และไม่ควรมีหรือเปลี่ยนคู่นอนหลาย ๆ คน เพื่อป้องการการติดเชื้อและการกระจายเชื้อไปสู่ผู้อื่นด้วย



credit  link  http://health.kapook.com/view24569.html
ขอขบคุณข้อมูลจาก