โรคเอ็มดีเอส (MDS) ภัยเงียบที่ต้องรู้!!


โรคเอ็มดีเอส (MDS)

โรคเอ็มดีเอส (MDS) ภัยเงียบที่ต้องรู้!!
(momypedia)
โดย : วิลาสิณี

         หากคุณอายุประมาณ 60 ปีขึ้นไป และมีอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ใจสั่น ปวดศีรษะ หงุดหงิด ผิวหนังซีดผิดปกติ ฟกช้ำ เลือดออกมาก เป็นไข้หรือเจ็บป่วยเรื้อรัง ควรรีบไปพบแพทย์...เพราะนี่คืออาการขั้นแรกของ “โรคเอ็มดีเอส”  (MDS)

โรคเอ็มดีเอส (MDS) คืออะไร
    
         ใน งาน ผศ.นพ.นพดล ศิริธนารัตนกุล อาจารย์สาขาโลหิตวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล เปิดเผยว่าโรคเอ็มดีเอส หรือชื่อเต็มคือ “ไมอีโลดิสพลาสติกซินโดรม" (Myelodysplastic Syndrome) เป็นกลุ่มอาการของโรคที่คนไทยต้องระวัง

         โรค นี้เกิดจากความผิดปกติของไขกระดูกที่พบในคนที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป โดยผู้ป่วยโรค MDS จะมีความผิดปกติของไขกระดูก (แหล่งผลิตเม็ดเลือดของร่างกาย) ทำให้ไขกระดูกไม่สามารถทำหน้าที่สร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว และเกล็ดเลือดได้เพียงพอ จนเกิดภาวะโลหิตจาง ติดเชื้อง่าย มีจ้ำเลือดผิดปกติ
    
         ใน แต่ละปีจะมีผู้ป่วยรายใหม่ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเอ็มดีเอสประมาณ 87,000 รายจากทั่วโลก สำหรับในสหรัฐอเมริกาพบผู้ป่วยรายใหม่ที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเอ็มดี เอสประมาณ 10,000-20,000 รายต่อปี สำหรับประเทศไทยนั้นยังไม่ทราบอุบัติการณ์ที่ชัดเจน แต่คาดว่าจะพบอยู่ในอันดับต้นๆ ของโรคทางโลหิตวิทยา

อาการของโรคเอ็มดีเอส

         ลักษณะ อาการที่แสดงของโรค เอ็มดีเอสผู้ป่วยส่วนหนึ่งอาจไม่แสดงอาการเมื่อแพทย์วินิจฉัยในครั้งแรก เพียงแค่ผลการตรวจโรคพบว่ามีความผิดปกติ ผู้ป่วยมีอาการอ่อนแรง อ่อนเพลีย ใจสั่น ปวดศีรษะ หงุดหงิด ผิวหนังซีด มีจ้ำเลือดง่าย เลือดออกมาก เป็นไข้ หรือเจ็บป่วยเรื้อรัง ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นผลมาจากจำนวนเม็ดเลือดที่ลดน้อยลง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก

http://health.kapook.com/view7437.html