ไฟนอลแฟนตาซี

รู้ไปโม้ด
nachart@yahoo.com


ถึง น้าชาติ

ผมเป็นแฟนตัวยงของเกมไฟนอลแฟนตาซี แต่เล่นเกมอย่างเดียว ไม่รู้ที่มา จึงอยากทราบความเป็นมาครับ

จาก น้องข้าวห่อไข่

ตอบ น้องข้าวห่อไข่


ไฟ นอลแฟนตาซี (Final Fantasy) เป็นซีรีส์เกมอาร์พีจี หรือเกมสวมบทบาท สัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งมีภาคต่อมากที่สุดเกมหนึ่งของโลก ผลิตโดยบริษัทสแควร์ ซอฟต์ (ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น สแควร์อีนิกซ์ เนื่องจากร่วมมือกับบริษัท อีนิกซ์) ลงเครื่องเกมของบริษัทโซนี นินเทนโด้ ไมโครซอฟท์ และอื่นๆ

ความโด่งดังของซีรีส์ไฟนอลแฟนตาซีทำให้ผู้พัฒนานำไปดัดแปลงเป็นเกมออนไลน์ เกมบนโทรศัพท์มือถือ หรือแม้กระทั่งภาพยนตร์

ไฟ นอลแฟนตาซี ถือกำเนิดขึ้นในปี 2530 และเป็นเดิมพันชิ้นใหญ่ที่ นายฮิโรโนบุ ซาคากุจิ นักออกแบบเกมของ สแควร์ ซอฟต์ เทหมดหน้าตักเพื่อช่วยบริษัทให้รอดจากวิกฤตทางการเงินหลังประสบภาวะขาดทุน ติดต่อกันหลายโปรเจ็กต์

ไฟนอลแฟนตาซีภาคแรกสร้างเป็นตลับเกมสำหรับ เครื่องเกม แฟมิคอม ตัวละครได้รับแรงบันดาลใจจากเกมดราก้อนเควส ของบริษัทอีนิกซ์ นายซาคากุจิตั้งชื่อเกมว่า "ไฟนอลแฟนตาซี" หรือแปลว่า "ความมหัศจรรย์ครั้งสุดท้าย" เพราะตั้งใจให้เป็นผลงานทิ้งทวนของทั้งตนเองและบริษัทที่กำลังจะล้มละลาย แต่แล้วความอัศจรรย์ก็เกิดขึ้นเมื่อรูปแบบการบังคับเกมที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ตัวทำให้ไฟนอลแฟนตาซีกลายเป็นที่นิยมในข้ามคืน ส่งผลให้สแควร์ ซอฟต์ ทำกำไรมหาศาล



จาก ความสำเร็จถล่มถลายของภาคแรกและเพื่อเป็นเกียรติให้กับ "ความมหัศจรรย์ครั้งสุดท้าย" ที่ช่วยกู้วิกฤต สแควร์ ซอฟต์ จึงสร้างเกมภาคต่อขึ้น โดยคงชื่อ "ไฟนอล แฟนตาซี" ไว้แต่เปลี่ยนตัวละครและเนื้อเรื่องใหม่ยกเครื่องและกลายเป็นแนวทางหลักของ บริษัทเรื่อยมา

ภาคที่โด่งดังจนเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางคือ ไฟนอล แฟนตาซี 7 คลาวด์ สไตรฟ์ ตัวเอกของเรื่องต้องต่อสู้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ "ชินระ คัมพานี" เพื่อปกป้องโลกจากหายนะ ส่วนไฟนอลแฟนตาซี 8 เป็นเรื่องราวของกลุ่มนักเรียนเลือดร้อนที่ต้องต่อสู้กับอริเพื่อปกป้องโลก และชีวิตวัยรุ่น


แม้ ว่าไฟนอลแฟนตาซีทุกภาคจะมีเรื่องราวและระบบการเล่นต่างกัน แต่ผู้ผลิตก็คิดหาสัญลักษณ์ที่เชื่อมโยงทุกภาคเข้าด้วยกันเพื่อคงกลิ่นอาย ของเกมไว้ อย่างเช่น "นกโจโคโบะ" (Chocobo) ซึ่งเป็นนกสีเหลืองทอง จะงอยปากสีส้ม ลักษณะคล้ายนกกระทา เป็นสัตว์พาหนะที่วิ่งเร็วและขี้เล่น ส่วน "มนต์อสูร" (Summons) เป็นเวทมนตร์เฉพาะที่เกมอาร์พีจีหลายสำนักพยายามเลียนแบบมนต์อสูร ที่โด่งดังได้แก่ ชิวา (Shiva) รามู (Ramu) และ ลีไวอาธัน (leviathan) นอกจากนี้ ยังมี ระบบสกุลเงินกิล (Gil) ที่ผู้เล่นจะต้องใช้แลกเปลี่ยนเป็นอาวุธและไอเท็มชนิดต่างๆ

นอกจาก ความโดดเด่นของเกมแล้ว สแควร์ ซอฟต์ ยังให้ความสำคัญกับเพลงประกอบมาก โดยเชิญ นายโนบุโอะ อุเอมัตสึ นักประพันธ์เพลงชื่อดังมาประพันธ์เพลงให้แก่ซีรีส์ไฟนอลแฟนตาซีทุกภาค จนเกษียณตัวเองไปในเดือนพ.ย.ปี 2547

เพลงหลายเพลงของเกมไฟนอลแฟนตาซี เป็นที่นิยมถึงขั้นขึ้นท็อปชาร์ตหลายสำนัก อย่างเพลง อายส์ ออน มี (Eyes on Me) ขับร้องโดยนักร้องจีน เฟย์ หว่อง ประกอบไฟนอลแฟนตาซี ภาค 7 ที่คว้ารางวัล Annual Japan Gold Disc Awards ครั้งที่ 14 สาขาเพลงตะวันตกยอดเยี่ยม ด้วยกระแสเรียกร้องของแฟนเพลงทำให้ในปี 2547 สแควร์ ซอฟต์ เป็นตัวตั้งตัวตีจัดแสดงคอนเสิร์ตออร์เคสตร้า ไฟนอลแฟนตาซี 2 ครั้ง ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี จนวงลอนดอนซิมโฟนีออร์เคสตร้าขอลิขสิทธิ์เพลงไปเล่น

สแควร์อี นิกซ์ ยังมีผลงานเกมที่มีชื่อเสียงอื่นๆ อีกมาก เช่น คิงดอม ฮาร์ต (Kingdom Heart) โปรเจ็กต์ร่วมกับบริษัท ดิสนีย์ ซึ่งเป็นเรื่องราวของ โซระ หนุ่มน้อยที่ต้องเดินทางร่วมกับสองสหาย กู๊ฟฟี่และโดนัลด์ เพื่อปิดผนึกดินแดนมหัศจรรย์ของดีสนีย์ไม่ให้ เหล่าฮาร์ตเลสเข้ายึดครองได้