สึนามิถล่มแอตแลนติส

คอลัมน์ รู้ไปโม้ด
น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com


ถึง น้าชาติ

ผมสงสัยว่าตำนานเกี่ยวกับอาณาจักรแอตแลนติสถูกสึนามิถล่มเป็นความจริงมากน้อยแค่ไหน และแอตแลนติสอยู่ตรงไหนของโลกกันแน่ครับ

จาก คนอยากรู้

ตอบ คนอยากรู้

หนังสือ "10 ตำนานสะท้านโลก" โดย ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ กล่าวว่า ตำนานแอตแลน ติสมาจากบทสนทนา "ตีเมอุส" ของเพลโตที่บันทึกไว้เมื่อ 360 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งกล่าวถึงกรุงเอเธนส์ว่าทำศึกชนะมหาอาณาจักรแอตแลนติสได้ ต่อมาอาณาจักรแอตแลนติสถูกเทพเจ้าลงโทษ บันดาลให้เกิดแผ่นดินไหวและอุทกภัยครั้งใหญ่ ทำให้อาณาจักรแอตแลนติสจมหายไปในมหาสมุทรในวันและคืนเดียว

เพลโต เชื่อว่านครแอตแลนติสอยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติก มีคูน้ำรูปวงแหวนโอบล้อมถึงสามชั้น สลับคั่นด้วยแถบพื้นดินที่มีกำแพงเป็นปรา การตั้งเป็นแนวรอบ โดยมีวิหารเทพแห่งโพไซดอนเป็นศูนย์ กลาง อาณาจักรนี้มีอารย ธรรมในยุคสำริดที่เจริญถึงขีดสุดเมื่อ 9,500 ปีก่อนคริสตกาล แต่ความจริงแล้วในยุค 9,500 ปีก่อนคริสตกาล นั้น มนุษย์ยังอยู่ในยุคหินอยู่เลย!



ต่อ มา เอ็ดการ์ เคย์ซี (มีชีวิตเมื่อร้อยกว่าปีก่อน) นำแนวคิดของเพลโตไปต่อยอด โดยเขาเชื่อว่าแอตแลนติสมีอารยธรรมสูงส่ง มีเรือสินค้า อากาศยาน และระบุว่าแอตแลนติสเป็นทวีปขนาดใหญ่อยู่ระหว่างทะเลเมดิเตอร์เรเนียนและ ทวีปอเมริกากลาง ครอบคลุมพื้นที่ยุโรปบางส่วน

แอตแลนติสประสบอุทกภัย ครั้งใหญ่หลายครั้ง และครั้งสุดท้ายเมื่อ 10,000 ปีก่อนคริสตกาล และทำนายว่าจะมีการค้นพบบางส่วนของแอตแลนติสในปี 2511-2512 และเมื่อมีการค้นพบแผ่นหินปูนเรียงต่อกันเป็นทางยาวนอกชายฝั่งบิมินีใน พ.ศ.2511 จึงมีคนเชื่อกันว่านี่คือซากของแอตแลนติส แต่นักธรณีวิทยาพบว่าหินปูนเหล่านี้เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและมีอายุ 1,200-300 ปีก่อนคริสต์ศักราช

ล่าสุด เมื่อสัปดาห์ก่อน ศ.ริชาร์ด ฟรอยด์ แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์ตฟอร์ด รัฐคอนเนตทิคัต สหรัฐ อ้างว่า "ค้นพบแอตแลนติส" โดยเผยแพร่ในสารคดีของเนชั่นแนล จีโอกราฟิก ว่าจากการนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ศึกษา ทั้งเรดาร์สำรวจพื้นผิวระดับลึก เทคนิคการสร้างภาพดิจิตอลและภาพถ่ายดาว เทียม ในที่สุดก็พบเสาหินและเมืองเก่าที่เชื่อว่าชาวแอตแลนติสที่รอดชีวิตจากสึนา มิมาสร้างเมืองใหม่แถบตอนกลางของประเทศสเปน พร้อมระบุว่าแอตแลนติสที่ค้นพบนี้อยู่ในบริเวณพื้นที่ชุ่มน้ำในอุทยานแห่ง ชาติโดนานญา ทางเหนือของเมืองกาดิช ประเทศสเปน

อย่างไรก็ตาม นายฆวน โรเบลส ผู้เชี่ยวชาญด้านมานุษยวิทยาของรัฐบาลสเปน แย้งว่าข้อมูลของศ.ฟรอยด์ยังไม่น่าเชื่อถือ และ ดูเหมือนจงใจนำไปเชื่อมโยงกับตำนานทวีปแอตแลนติสมากเกินไป และยังไม่มีข้อสรุปว่าภาพถ่ายจากดาวเทียมที่อ้างว่าเป็นซากเมืองโบราณของแอ ตแลนติสเป็นทวีปแอตแลนติสที่สาบสูญไปจริงหรือไม่

แอตแลนติสจึงยังเป็นปริศนาต่อไป