ถึง น้าชาติ

คอลัมน์ รู้ไปโม้ด
น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com


ชาวจีนเชื่อว่ามังกรเป็นสัตว์นำโชคกันมาช้านานแล้ว แต่ผมยังไม่รู้ว่าจริงๆ แล้ว มังกรมีที่มาอย่างไร น้าช่วยหาคำตอบให้ด้วยครับ

จาก เล้ง

ตอบ เล้ง

คนถามมีชื่อแปลเป็นไทยได้ว่า มังกร

วันนี้ วันตรุษจีนพอดี หลายๆ ที่มีการเชิดมังกรเพื่อ เป็นสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีนเพราะเป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดม สมบูรณ์ นำมาซึ่งความสุขและโชคดี

ตามความเชื่อของชาวจีนโบราณกว่า 4 พันปี ว่ากันว่าในบรรดา สัตว์เทพทั้งสี่ที่คุ้มครองน่านฟ้าทั้ง 4 ทิศ คือ กิเลน หงส์ เต่า และมังกรนั้น สัตว์ที่ได้รับการนับถือสูงสุดคือมังกร

วิกิพีเดีย ระบุว่าคนจีนเชื่อว่ามังกรมีลักษณะเด่น 9 อย่าง ได้แก่

หัว คล้ายกับหัวของอูฐ บางตำราก็บอกว่ามาจากหัวม้า หรือหัววัว หรือหัวจระเข้ หนวด คล้ายกับหนวดของมนุษย์เขา คล้ายเขากวาง มังกรจะมีเขาได้ก็ต่อเมื่อมีอายุ 500 ปี และเมื่ออายุถึง 1 พันปีจะมีปีกเพิ่มขึ้นมาอีกอย่างหนึ่ง ตา คล้ายตากระต่าย บางตำราบอกว่ามาจากตาของมารหรือปีศาจ หรือตาของสิงโต หู คล้ายหูวัว แต่ไม่ได้ยินเสียง บางตำราก็ว่าไม่มีหู บางตำราบอกว่ามังกรได้ยินเสียงทางเขาที่เหมือนเขากวาง คอ คล้ายกับคองู ท้อง คล้ายกับท้องกบ บางตำราบอกว่ามาจากหอยแครงยักษ์ เกล็ด คล้ายกับเกล็ดปลามังกร บางตำราว่ามาจากปลาจำพวกตะเพียนหรือกระโห้ จำนวน 81 เกล็ด ฝ่าเท้า คล้ายกับฝ่าเท้าของเสือ

ลักษณะกรงเล็บของมังกร คล้ายกรงเล็บของเหยี่ยว เฉพาะมังกร 5 เล็บเท่านั้น ที่ใช้เป็นสัญลักษณ์ของจักรพรรดิจีนและองค์ชาย ในลำดับที่ 1 และ 2 ส่วนมังกร 4 เล็บ เป็นมังกรทั่วไป ใช้กับองค์ชายในลำดับที่ 3 และ 4 องค์ชายลำดับที่ 5 เป็นต้นไป รวมถึงข้า ราชการชั้นธรรมดาใช้รูปคล้ายงูที่มี 5 เล็บ แต่บางตำราก็ว่าเป็นมังกร 3 เล็บ

มังกรในตำนานจีน มีโหนกบนหัวทำให้บินได้ แต่ถ้ามังกรจีนตัวใดไม่มีโหนกที่บริเวณหัว จะกำคทาเล็กๆ ซึ่งทำให้มังกรลอยตัวในอากาศได้

สถาน ที่ที่อาจจะพบมังกรได้ คือ แม่น้ำและทะเลสาบ เพราะมังกรชอบอยู่ท่ามกลางสายฝน และเปลี่ยนแปลงขนาดของตัวเองให้มีขนาดใหญ่เท่ากับจักรวาลหรือมีขนาดเล็กเท่า กับหนอนไหมได้

ลักษณะนิสัยของมังกร คือ เมตตากรุณา เป็นมิตร ทะเยอ ทะยาน มองโลกในแง่ดี เฉลียวฉลาด มีปัญญามาก มีความเด็ดขาด และมีพลัง แต่มังกรจีนมีทิฐิในตัว จะถือตัวว่าถูกหมิ่นประมาทเมื่อผู้นำไม่ยอมทำตามคำแนะนำของมังกรจีนหรือ เมื่อผู้คนไม่เคารพไม่ให้ความสำคัญ มังกรจีนจะทำให้ฝนหยุดตก หรือเป่าเมฆดำหรือเมฆฝนทำให้เกิดพายุและน้ำท่วม ส่วนมังกรตัวเล็กก็ทำเรื่องป่วนเล็กๆ น้อยๆ ได้ เช่น ทำหลังคารั่ว หรือทำให้ข้าวเหนียวเหนอะหนะ

ชาวจีนถือว่ามังกรเป็นสัญลักษณ์ของ พลัง อำนาจ ความยิ่งใหญ่ และเพศชาย อีกทั้งได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้สร้างกฎแห่งความใจบุญ และเป็นสิ่งที่เสริมสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นให้แก่กษัตริย์ใน ราชวงศ์ชิง โดยกษัตริย์จะนั่งบนบัลลังก์มังกร เดินทางโดยเรือมังกร เสวยอาหารบนโต๊ะมังกรและบรรทมบนเตียงมังกร

แม้มังกรจะมีอิทธิฤทธิ์ต่างๆ แต่มังกรก็มีสิ่งที่หวาดกลัวเช่นกัน ได้แก่ ใบสน ไหม 5 สี ขี้ผึ้ง เหล็ก และตะขาบ