ข้าวผัดอเมริกัน

คอลัมน์ รู้ไปโม้ด
น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com


ถึง น้าชาติ

"โน้ส"อุดม แต้พานิช บอกว่าข้าวผัดอเมริกัน ไม่มีขายในอเมริกา มีแต่ที่เมืองไทย จริงหรือเปล่าครับ

จาก แซม ยโสธร

ตอบ แซม ยโสธร

ข้าวผัดอเมริกันเป็นเมนูที่คนไทยคิดขึ้นมาเอง ถ้าไปสั่งข้าวผัดอเมริกันที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ฝรั่งคงงง

วิ กิพีเดีย บอกประวัติของข้าวผัดอเมริกันไว้ว่า คุณหญิงสุรีพันธ์ มณีวัต (เจ้าของนามปากกา "นิตยา นาฏยะสุนทร" ภรรยานายวิลาศ มณีวัต บรรณาธิการ น.ส.พ.ชาวกรุง คนแรก) เคยให้สัมภาษณ์หนังสือ สกุลไทย เกี่ยวกับต้นกำเนิดของ "ข้าวผัดอเมริกัน" ว่าเป็นอาหารที่คุณหญิง สุรีพันธ์ประยุกต์ขึ้นเอง ขณะทำงานเป็น ผู้จัดการราชธานีภัต ตาคาร ซึ่งเป็นร้านอาหารประจำสนามบิน (แอร์พอร์ต เรสเตอรองต์) ของกรมรถไฟ ในสนามบินดอนเมือง



จาก การที่มีสายการบินแห่งหนึ่งสั่งจองอาหารเช้าและอาหารกลางวันไว้ แต่ยกเลิกเที่ยวบินทำให้อาหารเช้าแบบอเมริกันที่เตรียมไว้ เช่น ไข่ดาว ไส้กรอก เหลืออยู่จำนวนมาก คุณหญิงสุรีพันธ์จึงนำข้าวผัดที่มีอยู่มาประกอบกับอาหารเช้าแบบอเมริกัน เพื่อรับประทาน นายทหารอากาศไทยที่เห็นเข้าก็สั่งมารับประทานด้วย เมื่อทหารอเมริกันมาเห็นและถามถึงชื่อข้าวผัดดังกล่าว คุณหญิงสุรีพันธ์ ตั้งชื่อว่า "อเมริกัน ฟรายด์ ไรซ์" หรือ "ข้าวผัดอเมริกัน"

พล.อ.อ.ทวี จุลละทรัพย์ เสนาธิการทหารอากาศในขณะนั้นทราบแล้วชอบชื่อนี้มาก ข้าวผัดอเมริกันขณะนั้นมีส่วนประกอบไม่แน่นอน บางวันส่วนประกอบก็เปลี่ยนจากไส้กรอกหรือไก่อบเป็นเนื้อทอด แล้วแต่ว่าในครัวจะเหลืออะไร

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขณะคุณหญิงสุรี พันธ์แต่งงานและมีลูกแล้ว จึงเป็นเหตุการณ์หลังวันที่ 6 พ.ค. 2492 ซึ่งเป็นวันที่คุณหญิงแต่งงาน แม้ยังไม่พบข้อมูลแน่นอนว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อใด แต่น่าจะเกิดก่อนปี 2497 ที่คุณหญิงสุรีพันธ์ลาออกจากราชธานีภัตตาคาร ไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ


ส่วน อีกที่มาหนึ่ง เล่ากันว่าสูตรข้าวผัดอเมริกัน เกิดจาก พ่อครัวชื่อ "โกเจ๊ก" คิดค้นขึ้นเพื่อให้บริการทหารอเมริกันที่ประจำการอยู่ที่ จ.นครราชสีมา ในช่วงที่ไทยยังเป็นที่ตั้งฐานทัพอเมริกาในสงครามเวียดนามระหว่างปี 2500-2518 ต่อมาได้รับความนิยมจนเผยแพร่ไปทั่วประเทศ เนื่องจากมีสารอาหารครบและวิธีทำไม่ยุ่งยาก

สูตรข้าวผัดอเมริกัน

เครื่อง ปรุงข้าวผัด ประกอบด้วย ข้าวสวย เนยเค็ม หอมหัวใหญ่ ลูกเกด พริกหวาน ซอสมะเขือเทศ แครอต ซีอิ๊วขาว เกลือ น้ำตาลทราย ไส้กรอก ไข่ไก่

วิธีทำ

นำ ปีกไก่หรือน่องไก่ไปหมักกับซีอิ๊วขาว น้ำตาล น้ำมันหอย และพริกไทย แช่เย็นไว้สัก 2 ชั่วโมง แล้วทอดเพื่อเป็นเครื่องเคียงกินกับข้าวผัด จากนั้น ทอดไส้กรอกและไข่ดาว

ข้าวผัดปรุงให้หน้าตาดูดีและเพิ่มรส ชาติโดยใส่หอมหัวใหญ่ปอกเปลือกหั่นตามยาว ลูกเกด พริกหวาน และแครอต หั่นเป็นลูกเต๋า จากนั้น นำกระทะตั้งไฟใส่เนยลงไป พอละลายแล้วก็ใส่หอมหัวใหญ่ ลงผัด ตามด้วยลูกเกด พริกหวาน แครอต ซอสมะเขือเทศ ผัดให้เข้ากัน แล้วใส่ข้าวสวยลงไปผัด คนให้เข้ากัน

เติมรสชาติตามชอบ เสร็จแล้วตักใส่ถ้วย กดให้แน่นแล้วคว่ำถ้วยลงบนจานที่จะใช้เสิร์ฟ จัดไก่ทอด ไส้กรอก และไข่ดาวลงในจาน