อาหารและไวน์ออสเตรเลีย

คอลัมน์ รู้ไปโม้ด
น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo.com


ถึง น้าชาติ

อยากทราบว่าอาหารและเครื่องดื่มประจำชาติของออส เตรเลียคืออะไรคะ

จาก ลิลี่

ตอบ ลิลี่

ข้อมูล จากหนังสือออสเตรเลีย ฉบับย่อ ระบุว่า ตำรับการปรุงอาหารสไตล์แดนจิงโจ้แท้ๆ นั้นไม่มี เพราะในอดีตออสเตรเลียเป็นดินแดนของชนเผ่าพื้นเมืองอย่าง ชาวอะบอริจิน และชาวเกาะทอร์เรสสเทรต ต่อมาถูกรุกรานจนตกเป็นชาติอาณานิคมของสหราชอาณาจักร บริเตน ดังนั้น อาหารการกินของชาวออสเตรเลียจึงผสมผสานมาจากอาหารของชาติต่างๆ เช่น อิตาลี จีน ญี่ปุ่น กรีก ไทย มาเลย์ ฝรั่งเศส โมร็อกโก ดังนั้น หากใครไปเที่ยวพักผ่อนในออสเตรเลียคงเห็นร้านอาหาร ภัตตาคารนานาชาติเรียงรายกันอยู่เต็มไปหมด



เมนู อาหารป่าที่ขึ้นชื่อคือ หางจิงโจ้ผัดเผ็ด หัวมันหวาน ลิงกวินี่ไส้ผัก เมอร์เทิลปรุงรสด้วยมะนาว นอกจากนั้นยังมีรายการอาหารที่รวมกับอาหารป่าของชนพื้นเมือง คือ ถั่วบันยา และคาคาดูพลัม กับเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อจระเข้ และเนื้อกระบือ

ความ นิยมในอาหารจานแปลกและอาหารจากต่างประเทศ ทำให้เกิดอุตสาหกรรมใหม่ๆ มากมาย ในปี 2523-2533 เกษตรกรนิยมเพาะพันธุ์ผักผลไม้ชนิดใหม่ๆ เช่น ผักพันธุ์เอเชีย แพร์พันธุ์นาชี ลิ้นจี่ มะกอก และเครื่องเทศ รวมทั้งการเพาะพันธุ์ปลาแซลมอนแอตแลนติก ทูน่าครีบน้ำเงินใต้ ที่มีขายตามท้องตลาดนอกเหนือจากอาหารทะเลที่มีอยู่เดิม เช่น หอยหลากสายพันธุ์ กุ้งแชบ๊วย ปลาบารามันดี และหอยนางรม


เมื่อ พูดถึงเครื่องดื่มของออสเตรเลีย ชื่อแรกที่ปิ๊งขึ้นมาในหัวของหลายคนคือ ไวน์ เพราะออสเตรเลียเป็นแหล่ง รวมไวน์สารพัดชนิด ทั้งไวน์แดงรสเข้มและไวน์ขาวกลิ่นผลไม้ นอกจากนี้ยังมีสปาร์กกลิ้งไวน์หรือไวน์ผลไม้ผสมน้ำอัดลม แบบที่ใช้ดื่มคู่กับของหวานและแบบเพิ่มแอลกอฮอล์ ไวน์ออสเตรเลียโด่งดังในระดับโลก ส่งขายกว่า 100 ประเทศ ผู้ที่สนใจสามารถหาดื่มได้ตามภัตตาคารชั้นนำทั่วโลก

ในออสเตรเลียมี แหล่งผลิตไวน์กว่า 60 แห่ง และมีไร่ปลูกองุ่นกว่า 90 สายพันธุ์ พันธุ์ที่นิยมใช้ผลิตไวน์แดงมากที่สุดคือ ชีราซ คาร์เบอร์เนต์ ซาอวิยอง เกรอนาช และ พิโน นัวร์ ส่วนองุ่นสายพันธุ์ที่ใช้ผลิตไวน์ขาว คือ ชาดอนเนย์ รีสลิ่ง เซอมิยง และ ซาอวิยอง บลองก์ และเมื่อพูดถึงไวน์แล้วชาวออสเตรเลียจะไม่ลืมระลึกถึงบุคคลสำคัญผู้นำไวน์ เข้ามาสู่ประเทศ คือ นายกรีกอรี่ แบล็กซ์แลนด์

ย้อนหลังไปราว 200 ปี นายแบล็กซ์แลนด์เกิดและเติบโตที่ประเทศอังกฤษก่อนอพยพมาบุกเบิกประเทศ ออสเตรเลีย เขาเป็นผู้นำในกิจการหลายอย่างของประเทศ ทั้งในแวดวงการเมืองและอุตสาหกรรม แต่สิ่งที่โดดเด่นที่สุดของแบล็กซ์แลนด์คือการนำพันธุ์องุ่นจากแหลมกู๊ดโฮ ปมาเพาะปลูกในประเทศ นอกจากนั้นยังเพาะชำพันธุ์องุ่นที่ทนแดดทนฝนและทนภัยธรรมชาติต่างๆ จนรัฐบาลอังกฤษมอบรางวัลยกย่องคุณความดี