โคคา-โคลา

คอลัมน์ รู้ไปโม้ด
น้าชาติ ประชาชื่น nachart@yahoo,com



จอห์น เพ็มเบอร์ตัน
ถึง น้าชาติ

ผมอยากรู้ว่าเครื่องดื่มยอดฮิตอย่างโค้ก หรือ โคคา โคลา มีมาตั้งแต่เมื่อไหร่ครับ

จาก เด็กซ่า

ตอบ เด็กซ่า

วิ กิพีเดียบอกว่า ผู้คิดค้นเครื่องดื่ม โคคา โคลา คือเภสัชกรชื่อ ดร.จอห์น เพ็มเบอร์ตัน ที่เมืองแอตแลนต้า มลรัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 พ.ค.2429 หรือ 125 ปีที่แล้ว โดยดร.เพ็มเบอร์ตันปรุงหัวเชื้อน้ำหวานในหม้อทองเหลืองสามขาซึ่งตั้งอยู่ใน สนามหญ้าหลังบ้านของเขาได้สำเร็จ และตั้งชื่อว่า "โคคาไวน์ฝรั่งเศสของเพ็มเบอร์ตัน" เพราะได้แรงบันดาลใจจาก "แวง มาริอานี" หรือ ไวน์โคคา ของยุโรป

ในวันเดียวกัน ดร.เพ็มเบอร์ตันนำไวน์ไร้แอลกอฮอล์ไปขายที่ร้านขายยาจาค็อปในเมืองแอตแลนต้า เป็นครั้งแรก ราคา 5 เซ็นต์ โดยรินน้ำดำชนิดนี้ให้คนไข้ดื่ม


สูตรต้นตำรับ


ปรากฏ ว่าได้รับความนิยมเพราะในขณะนั้นชาวบ้านเชื่อว่าน้ำชนิดนี้ดีต่อสุขภาพเพราะ ดร.เพ็มเบอร์ตันอ้างว่ารักษาโรคได้หลายชนิด เช่น รักษาอาการติดมอร์ฟีน อาหารไม่ย่อย อ่อน เพลีย ปวดศีรษะ รวมทั้งเสื่อมสมรรถ ภาพทางเพศ

ดร.เพ็มเบอร์ ตันไม่คิดว่าเครื่องดื่มนี้จะกลายเป็นเครื่องดื่มยอดฮิตแบบถล่มทลาย เพราะในช่วงปีแรกโคคา-โคลาขายได้ประมาณวันละ 9 แก้ว จึงขายหุ้นให้กับ อาซา เกร็กส์ แคนด์เลอร์ ในปี 2430 ในปีเดียวกันนั้นเองดร.เพ็มเบอร์ตันติดมอร์ฟีนอย่างหนักจึงขายหุ้นให้กับนัก ธุรกิจอื่นๆ อีก 4 คน แต่ต่อมานายแคนด์เลอร์ก็กว้านซื้อหุ้นคืนมาทั้งหมดและเป็นเจ้าของกิจการ โคคา-โคลา เพียงผู้เดียว

ในปี 2435 นายแคนด์เลอร์ก่อตั้งบริษัทที่สอง คือ บริษัท โคคา-โคลา ซึ่งเป็นบริษัทที่ดำเนินกิจการอยู่ถึงทุกวันนี้

โฆษณา ราคา 5 เซนต์


เกร็ด เล็กเกร็ดน้อยเกี่ยวกับก้าวแรกของโคคา-โคลาในเว็บไซต์ coke-world.exteen.com บอกว่า ที่มาของชื่อ "Coca-Cola" เกิดจากนายแฟรงก์ เอ็ม. โรบินสัน หุ้นส่วนและสมุหบัญชีของดร.เพ็มเบอร์ตันเสนอความเห็นว่า "ถ้าใช้ตัวอักษร C สองตัว ในโฆษณาเครื่องดื่มชนิดนี้น่าจะเข้าท่าดี" เขาจึงแนะให้ตั้งชื่อเครื่องดื่มนี้ว่า "Coca-Cola" และนายโรบินสันเขียนคำว่าโคคา-โคลาด้วยลายมือของเขาเอง ซึ่งต่อมากลายเป็นเครื่องหมายการค้าที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางทั่วโลก

สำหรับ สูตรต้นตำรับของโคคา-โคลาของแท้เก็บรักษาไว้อย่างดี โดยเพื่อนของดร.เพ็มเบอร์ตันเขียนด้วยลายมือแล้วส่งต่อให้ลูกหลานรุ่นต่อ รุ่นโดยเก็บรักษาไว้ที่ตู้นิรภัยของธนาคารยู.เอส. ซึ่งมีพนักงานบริษัทโคคา-โคลา เพียง 2 คนเท่านั้นที่รู้สูตรที่แท้จริง

แต่ เมื่อเวลาผ่านไป 125 ปีสูตรดังกล่าวได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณชนเมื่อเร็วๆ นี้ โดยเว็บไซต์ Thisamericanlife.org นำสูตร โคคา-โคลา ต้นฉบับมาจากหนังสือพิมพ์ แอตแลนต้า เจอร์นัล-คอนสติติวชั่น ฉบับวันที่ 28 ก.พ.2522 มาเผยแพร่ หลังจากสูตรดังกล่าวตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ดังกล่าว แต่ไม่ได้โฆษณาประชาสัมพันธ์สักเท่าไหร่ จึงไม่ค่อยมีคนรู้

ด้านนาย มาร์ก เพนเดอร์กราสต์ ผู้เขียนประวัติเครื่องดื่ม โคคา-โคลา ให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์เดลี่เมล์ของอังกฤษโดยเชื่อว่าเอกสารชิ้นนี้เป็นของ แท้แน่นอน

nachart@yahoo.com